Tin tức

Thời điểm hiện tại có nên đầu tư vào bất động sản?

26/02/2015 - 09:46

Cho đến thời điểm hiện tại, có rất nhiều chủ đầu tư với những dự án chất lượng và khung giá đa dạng cho người dân lựa chọn. Ngoài ra, đối với các nhà đầu tư nước ngoài, giá đất cũng trở nên hợp lý hơn trước, lạm phát giảm, cơ sở hạ tầng được cải thiện nên thu hút họ quay lại đầu tư.

 

bất động sản
Cần tìm hiểu kỹ phân khúc bất động sản cần đầu tư trong thời điểm hiện tại (Ảnh: internet)

Đó là nhận định của Tổng giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam ông Timothy Horton, về cơ hội đầu tư vào bất động sản Việt Nam trong năm 2015. Ông Timothy cho rằng, thị trường bất động sản năm 2015 rất nhiều hứa hẹn. Đối với việc có nên đầu tư vào bất động sản hay không thì còn tùy thuộc vào mỗi cá nhân muốn đầu tư vào phân khúc nào, bởi mỗi một phân khúc bạn sẽ phải đối mặt với những rủi ro nhất định, rồi cần làm rõ mục đích việc đầu tư này là để làm gì.

Hiện nay, các chủ đầu tư đã nắm được nhu cầu thực của những người thực sự muốn mua nhà để ở bằng việc điều chỉnh lại diện tích căn hộ, do đó thay vì các căn hộ có diện tích từ 150m2 với giá từ 3 tỷ đồng trở lên thì nay các căn hộ từ 60 - 70m2 với giá trên dưới 1 tỷ đồng đang được ưu tiên. Điều này đã phản ánh đúng nhu cầu thực và khả năng chi trả của đại bộ phận người dân.

Riêng về phân khúc thị trường, tuy nguồn cung của phân khúc cao cấp không nhiều tuy nhiên luôn giữ được ổn định bởi phục vụ cho một bộ phận người dân có khả năng chi trả với giá từ 1, 2 triệu USD/căn biệt thự. Đối với phân khúc bình dân, số lượng dự án là nhiều nhất với giá trên dưới 1 tỷ đồng. Ông Timothy phân tích, với dân số hơn 90 triệu người và tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang phát triển nhanh nhất trong khu vực, thì việc càng ngày càng có nhiều người có khả năng sở hữu nhà sẽ là một yếu tố quan trọng giúp thị trường bất động sản phát triển.

Nhiều chuyên gia trên thị trường bất động sản cũng khẳng định, thị trường bất động sản năm 2015 sẽ là một kênh đầu tư hấp dẫn. Trong đó chuyên gia Đinh Thế Hiển nhận định, hầu hết các chủ đầu tư bất động sản hiện nay đều hỗ trợ khách hàng vay vốn với lãi suất ưu đãi, thậm chí không lãi suất trong thời gian đầu. Cùng với đó, các nhà đầu tư có thể sử dụng thêm đòn bẩy tài chính từ nguồn vốn vay ngân hàng nhằm hình thành nên tài sản của mình. Đây được cho là lợi thế sinh lời cực lớn của kênh đầu tư này so với các kênh khác.

Tuy nhiên, theo TS. Lê Đạt Chí - Trưởng bộ môn Đầu tư tài chính (Trường ĐH Kinh tế TP. Hồ Chí Minh), hiện thị trường bất động sản chưa thật sự hồi phục nên phân khúc đất nền chưa phù hợp để đầu tư. Do đó, có thể lựa chọn phân khúc căn hộ đã hình thành hoặc nhà đất ở khu dân cư hiện hữu, phù hợp để cho thuê trong thời gian chờ thị trường khởi sắc.

Chưa hết, lãi vay của ngân hàng đang giảm cũng tạo cơ hội cho nhiều người để vay mua bất động sản. TS. Lê Đạt Chí chia sẻ, nếu đầu tư vào bất động sản ở thời điểm hiện tại thì cần lựa chọn và biến thành tài sản động để sinh lời. Đối với những nhà đầu tư có tiềm lực tài chính tốt thì việc mua những khu đất rộng lớn hơn cũng nên tính toán đến việc xây dựng, cho thuê với những mục đích khác nhau giúp có mức sinh lời hàng tháng.

Còn nữa, TS. Lê Đạt Chí cũng cho rằng, các ngân hàng cần xem xét giảm lãi suất cho vay tiêu dùng, trong đó bao gồm cho vay mua bất động sản đối với khách hàng cá nhân xuống thấp hơn so với hiện nay. Theo ông, mức lãi suất cho vay mua bất động sản chỉ nên khoảng 9 - 10%/năm và phải đảm bảo giữ nguyên mức lãi suất này trong thời gian 2 - 3 năm trong tổng thời gian vay là hợp lý. Bởi khi đó chắc chắn sẽ kích thích người dân vay tiền để mua bất động sản và góp phần kích thích thị trường bất động sản ấm trở lại.

(Kinh doanh & Pháp luật)

Chia sẻ

Tin mới nhất

Tin cũ hơn

Chủ đề được quan tâm