Tin tức

Rủi ro cao khi mua đất nông nghiệp, xen kẹt, giá rẻ

13/02/2015 - 08:42

Nhu cầu nhà ở chưa bao giờ hạ nhiệt tại Thủ đô, thời gian gần đây, cùng với sự sôi động trở lại của thị trường bất động sản, thông tin bán những mảnh đất, nhà có giá trên dưới 1 tỷ đồng được đăng nhan nhản trên các trang mạng với những lời rao hấp dẫn. Vậy thực hư những căn nhà, mảnh đất giá rẻ này là như thế nào.

đất nông nghiệp, xen kẹt, giá rẻ
Rủi ro rất lớn khi mua đất nông nghiệp, xen kẹt, giá rẻ (Ảnh: Thu Hà)

Những hứa hẹn hấp dẫn

Được biết chị Mai Ngọc đang rao bán rất nhiều nhà, đất giá rẻ tại khu vực Nguyễn Xiển (Thanh Xuân, Hà Nội). Với vai là khách hàng, PV được Chị Ngọc giới thiệu, hiện đang có trong tay đủ loại sản phẩm đất, nhà 1 - 2 tầng xây sẵn, có thể vào ở ngay. Với mức giá chỉ quanh ngưỡng 1 tỷ đồng mỗi sản phẩm. Chị Ngọc khẳng định: "Tất cả đều là đất, nhà xây trên đất xen kẹt, đất nông nghiệp, phi nông nghiệp nên mới có giá như vậy". Nhận thấy người mua băn khoăn về nguồn gốc đất, chị Ngọc trấn an: "Đất hoàn toàn yên tâm, rất nhiều người đã mua, chuyển về sinh sống. Hơn nữa khi giao dịch, sẽ có giấy tờ xác nhận của xã, phường; Xác nhận không tranh chấp của các hộ dân xung quanh; Giấy xác định vị trí thửa đất; Hóa đơn thuế đất… Đặc biệt, tương lai sẽ làm được sổ đỏ vì Nhà nước đang triển khai rà soát những mảnh đất nông nghiệp, phi nông nghiệp, xen kẹt giữa khu dân cư như thế này để chuyển đổi thành đất ở".

Chị Ngọc còn cam kết bảo hành trong 2 năm và nếu nhà đất chị bán rơi vào diện GPMB sẽ hoàn tiền gốc cộng lãi theo ngân hàng để người mua an tâm hơn.

Tại địa bàn Hà Nội, hiện tại không chỉ có khu vực Nguyễn Xiển mà các khu vực khác như Tân Triều (Thanh Trì); Bùi Xương Trạch, Hạ Đình, Triều Khúc (Thanh Xuân), Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Tây Hồ…, có rất nhiều mảnh đất xen kẹt, nông nghiệp, phi nông nghiệp đang được rao bán với mức giá khá "mềm" từ 18-25 triệu đồng/m2. Đáng chú ý là có những khu, loại đất này còn được chào bán với giá cao ngất ngưởng 32 - 55 triệu đồng/m2 bởi có vị trí gần trung tâm với thuận tiện giao thông.

Nhiều rủi ro

Để có được mảnh đất khá ưng ý và có thể xây nhà ngay chỉ với khoản chi phí từ 600-1 tỷ đồng. Điều này quả thực là rất hấp dẫn với người đang có nhu cầu mua nhà. Chưa kể thủ tục mua bán, chuyên nhượng cực kỳ đơn giản. Do đó, những loại đất này được rất nhiều người săn đón mặc dù rủi ro cao.

Theo ông Nguyễn Hiếu, phụ trách mảnh đất nền của sàn BĐS Vicland (Mễ Trì, Nam Từ Liêm): "Có hai nhóm đối tượng mua loại đất này. Một là những người ít tiền, họ chấp nhận rủi ro để có chỗ ở ổn định. Hai là những người rất am hiểu các quy định liên quan đến đất đai, dư tiền, đầu tư đợi hưởng lợi. Bởi chi phí đầu tư ban đầu cho những mảnh đất không sổ đỏ nhưng vị trí đẹp thường rất rẻ". Mặc dù vậy, với kinh nghiệm nhiều năm trong nghề, ông Hiếu khuyến cáo người mua, đây là giao dịch rủi ro rất cao vì vậy người mua không không nên thấy rẻ mà mạo hiểm đầu tư. Chưa kể, giấy tờ giao dịch mua bán chỉ viết tay hoặc photo, rất dễ bị "bẫy". Trên thực tế đã có rất nhiều trường hợp nhiều người cùng mua một mảnh đất. Và khi xảy ra tranh chấp, người mua không có căn cứ để chứng minh là đất của mình.

Ngoài ra, theo các cấp chính quyền đều khẳng định, không có chuyện phường xã xác nhận cho những giao dịch tại những khu vực được phản ánh có đất nông nghiệp, phi nông nghiệp, xen kẹt rao bán cũng như tính hợp pháp của các sản phẩm xây dựng trên loại đất này. Bởi vậy, người mua nên cẩn trọng, kiểm tra, xác minh rõ ràng nguồn gốc mảnh đất, giấy tờ để tránh bị lừa, thiệt hại khi quyết định mua.

(Kinh tế & Đô thị)

Chia sẻ

Tin mới nhất

Tin cũ hơn

Chủ đề được quan tâm