Tin tức

5 lời khuyên giúp nhà đầu tư bất động sản "an toàn" mùa Covid

15/04/2020 - 09:54

“Mùa Covid-19”, các nhà đầu tư bất động sản muốn “sống khỏe” cần lưu ý những gì? Liệu có còn cơ hội đầu tư ngắn hạn hoặc lướt sóng trong 6-12 tháng tới?


1. Trữ tiền mặt - chờ thời cơ

Toàn bộ nền kinh tế đều đang chịu tác động nặng nề của của dịch Covid-19 và bất động sản cũng không nằm ngoài sự ảnh hưởng đó. Các chuyên gia cho rằng, tiền mặt là vua tại thời điểm này.

Không giống như giai đoạn bùng nổ 2017-2018, thời gian này, nếu nguồn tiền dư giả, các nhà đầu tư chỉ nên rót tiền vào nhà đất.

Tại thời điểm dịch bệnh bùng phát, xu hướng bán cắt lỗ vốn đã xuất hiện trên thị trường nhà đất nay đã càng trở nên mạnh mẽ hơn. Trong khi những nhà đầu tư vững về tài chính sẽ dùng tiền mặt đang có để tìm mua vào những sản phẩm giá tốt thì các nhà đầu tư vốn mỏng lại đang cần tích lũy tiền mặt để có thể “an toàn” nếu dịch bệnh tiếp tục kéo dài.

Theo nhận định của Tiến sĩ Đinh Thế Hiển, các nhà đầu tư nếu muốn "sống khoẻ" qua mùa dịch thì nên trữ tiền mặt và chờ sau nửa năm nữa sẽ có cơ hội mua được bất động sản với giá tốt.

Không ít nhà đầu tư BĐS đang phải "oằn mình" vì khoản nợ ngân hàng mỗi tháng
Không ít nhà đầu tư BĐS đang phải "oằn mình" vì khoản nợ ngân hàng mỗi tháng

2. Thực hiện cơ cấu lại danh mục đầu tư

Về lời khuyên dành cho các nhà đầu tư đang gặp khó khăn, ông Phan Công Chánh - chuyên gia bất động sản cá nhân nhìn nhận, trong giai đoạn này, các nhà đầu tư cần quyết đoán trong việc cơ cấu lại danh mục đầu tư, cân nhắc xem sản phẩm nào nên giữ, nên bán hay có thể khai thác kinh doanh. Hoặc, nhà đầu tư có thể giữ lại bất động sản trong trường hợp không phải quá lo lắng tới việc trả nợ trong vòng 3-5 năm tới. Đối với những nhà đầu tư có vốn vay ngân hàng lớn, thời điểm này cũng cần cân nhắc bán đi tài sản tốt và có thể chấp nhận bán lỗ để thu tiền về.

Vị chuyên gia này cũng cho rằng, việc cố gắng giữ bất động sản bằng mọi cách không phải là giải pháp mà đôi khi, buông bỏ mới là cách làm khôn ngoan.

3. Không "rót" hết số vốn đang có

Kể cả trong thời gian thị trường khởi sắc hay tại thời điểm này, theo lời khuyên của hầu hết các chuyên gia, những nhà đầu tư muốn tham gia thị trường nên áp dụng công thức vốn 70-30. Có nghĩa là, nhà đầu tư chỉ nên sử dụng 70% số vốn để đầu tư bất động sản và cần giữ lại 30% cho trường hợp rủi ro cũng như sử dụng khi cần thiết. Nhất là khi có cơ hội từ bán cắt lỗ, bán tháo, việc sử dụng số vốn còn lại để nhập cuộc và chớp thời cơ sẽ trở nên dễ dàng hơn. Quy luật đó càng đúng hơn khi hiện nay thu nhập của nhiều người lao động đã bị cắt giảm song vẫn còn nhiều khoản chi tiêu cố định hàng tháng và những khoản phát sinh.
 
4. Không đầu tư ngắn hạn, lướt sóng

 Tổng giám đốc Công ty Bất động sản Việt An Hòa - Trần Khánh Quang cho rằng, khái niệm đầu tư ngắn hạn, lướt sóng 3-6 tháng hay 6-12 tháng đã không còn trong bối cảnh hiện nay. Nhà đầu tư nên coi đây là “của để dành” trong 2-3 năm nữa nếu quyết định đầu tư vào thời điểm này.

Theo lời khuyên của ông Quang, lúc này, những nhà đầu tư có vốn mỏng cần hạn chế vay vốn ngân hàng và không nên mạo hiểm. Nếu trong tay đang có khoảng 1 tỷ đồng, nhà đầu tư hãy chỉ cân nhắc tới các sản phẩm có giá dưới 1,5 tỷ đồng vì để vay tới 70% giá trị sản phẩm, rủi ro sẽ rất lớn, đặc biệt là trong tình hình ảm đạm của thị trường tiếp tục kéo dài.

5. Cân nhắc mua đầu tư cho thuê

Không thể chỉ phụ thuộc vào may mắn, để đưa ra quyết định đúng đắn, nhà đầu tư cần theo sát thị trường và đưa ra chiến lược riêng, nhất là đối với những phân khúc được cho là ít chịu ảnh hưởng từ dịch bệnh.

Giám đốc chi nhánh TP.HCM của Batdongsan.com.vn, ông Đinh Minh Tuấn nhìn nhận: "Sự tác động của dịch bệnh sẽ đưa bất động sản về lại giá trị thực. Trong ngắn hạn giá sẽ thay đổi và điều chỉnh về lại mức hợp lý và đó chính là thời điểm các nhà đầu tư có thể cân nhắc việc mua đầu tư cho thuê (làm homestay, co-working, văn phòng) trong thời điểm này khi mà mọi sinh hoạt chưa ổn định, du lịch đi xuống, nhiều công ty cho làm việc tại nhà”.

(ThanhnienViet)

Chia sẻ

Tin mới nhất

Tin cũ hơn

Chủ đề được quan tâm