Tin tức

Cửa hàng mặt tiền mỏi mắt ngóng khách thuê

02/03/2015 - 08:30

Nhà cho thuê bị bỏ trống nhan nhản, nhiều cửa hàng đóng kín cửa vì khách trả mặt bằng sau Tết. Chủ nhà không mong đến chuyện tăng giá, chỉ cầu có khách hỏi thuê.

Tại Hà Nội, dọc nhiều tuyến phố hay các ngõ ngách, điển hình như Trương Định, Bạch Mai, Tây Sơn... những ngày sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán xuất hiện rất nhiều biển cho thuê phòng trọ, cho thuê nhà hay cho thuê cửa hàng.

mặt bằng cho thuê, phòng trọ cho thuê

Mặt bằng cho thuê, phòng trọ cho thuê mòn mỏi chờ khách (Ảnh: Minh Thư)

Mặc dù vậy, việc tìm khách thuê thời điểm này không dễ. Theo chia sẻ của bác Lan, một chủ nhà đang có cửa hàng rộng 20m2 ở phố Trương Định thì nguyên nhân do trước Tết khách thuê cửa hàng bán quần áo đã trả nhà, ngay lập tức gia đình đã treo biển cho thuê, nhưng cho đến nay đã treo biển được nửa tháng mà vẫn chưa có khách nào gọi điện hỏi thuê.

Tương tự trường hợp đó, một chủ căn nhà 4 tầng ở phố này, năm 2014 được một ngân hàng thuê cả nhà nhưng sang năm nay ngân hàng đã chuyển địa điểm, không thuê nữa vì vậy việc tìm được khách thuê cả nhà cũng không dễ. Theo vị chủ nhà này, cũng có một vài khách gọi điện hỏi diện tích, giá cả. Tuy nhiên họ cố tình mặc cả "dìm" giá thuê thật thấp, chỉ bằng hơn nửa giá chủ nhà phát ra do đó không thể cho thuê được.

Không tránh khỏi tình trạng này, các nhà trọ bình dân cũng mỏi mắt tìm khách. Các biển cho thuê nhà, cho tuê phòng trọ cũng chen nhau dán khắp các ngõ phố trên phố Cầu Giấy, Minh Khai, Bạch Mai, Đại Từ…

Bà Lan ở Đại Từ có 3 phòng trọ cho thuê thì trống tới 2 phòng, cho hay: Do muốn khách thuê ổn định nên từ trước tới nay gia đình tôi chỉ cho các gia đình thuê ở chứ không cho sinh viên hay các đối tượng khác thuê. Tuy nhiên, trước Tết các gia đình mua được nhà mới, họ đã chuyển đi và đến giờ vẫn chưa có khách thuê. Giờ khó tìm khách là hộ gia đình, để nhà trống thì không được, nên có lẽ tôi sẽ cho sinh viên thuê.

Theo khảo sát, giá thuê phòng trọ tại khu vực Hoàng Mai, Cầu Giấy, Hai Bà Trưng… dao động từ 1,2 – 2,5 triệu đồng/phòng, tùy vào diện tích. Mức giá này chưa có chi phí điện, nước hàng tháng. Đây là mức giá cũ, vì ít khách thuê nên chủ nhà không giám tăng giá.

Hiện tại có khá nhiều căn hộ chung cư mini hoặc chung cư thương mại cho thuê với giá chỉ ở mức 3-4 triệu đồng/căn hộ rộng 60 – 70m2. Bởi vậy, nhiều đôi vợ chồng trẻ đã tìm đến thuê những căn hộ chung cư thay vì thuê phòng trọ bình dân. Một số khác lại rủ thêm gia đình, bạm bè thuê những căn nhà cao 3 – 4 tầng để giảm chi phí mà vẫn được ở những căn nhà rộng rãi, thoải mái hơn thuê phòng trọ.

Đứng trước tình trạng trên, một số chủ đất đã chuyển kế hoạch sang xây gara ôtô để nhận gửi xe thay vì định xây dãy nhà trọ bình dân cho thuê.

Chủ nhân một mảnh đất chừng 50m2 ở Thanh Trì mới xây một gara ôtô chia sẻ, ban đầu vợ chồng tôi cũng định xây nhà trọ cho thuê, tuy nhiên thấy nhiều nhà trọ hiện cũng ế ẩm nên tôi đã thử chuyển sang xây gara nhận trông ôtô ngày đêm. Vị chủ nhà cho hay: “Chỉ mới nhận nhưng đã có ô tô gửi kín chỗ vì nhà tôi thu phí gửi hàng tháng rẻ hơn những điểm trông giữ khác khoảng 200.000 – 300.000 đồng. Với đà này, tôi thấy còn hiệu quả hơn xây nhà trọ cho thuê”.

(Infonet)

Chia sẻ

Tin mới nhất

Tin cũ hơn

Chủ đề được quan tâm